Thứ Sáu

Mẹo sử dụng bã rượu làm thức ăn cho bò

16:19

Sử dụng bã rượu làm thức ăn chăn nuôi tưởng chừng là điều không thể thì nay câu chuyện vỗ béo bò bằng bã rượu đã trở thành đặc sản của vùng thôn Cù Lâm - Bình Định. Đặc biệt, bò được nuôi bằng bã rượu vẫn cho chất lượng thịt thơm ngon đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Nổi tiếng với nghề làm rượu, trước kia tại Cù Lâm người ta thường phải bỏ bã rượu đi nhưng ngay sau khi phát hiện ra giá trị của bã rượu đối với nghề chăn nuôi gia súc thì người dân tại đây đã áp dụng triệt để vào trong chăn nuôi. Giờ đây, bã rượu sản sinh từ quá trình làm rượu không còn bị bỏ đi phí phạm nữa mà được người dân đưa vào nuôi gia súc, đặc biệt là nuôi bò giúp tiết kiệm trăm triệu mỗi năm.


Chia sẻ với nhiều tờ báo lớn, ông Phong tại thôn Cù Lâm cho hay: muốn cho bò nhanh béo, quan trọng nhất là chọn được giống phải bò lai, không bệnh tật và phải có khung xương to, mông lưng to bản. Đồng thời, bò phải được tiêm phòng đẩy đủ, đặc biệt giữ chuồng trại luôn sạch sẽ. Có những con bò ông Phong mua với giá 40 triệu và về vỗ béo trong 2 tháng bán được 49 triệu, trừ chi phí đi lãi hơn 6 triệu đồng. Như vậy, nhà ông Phong nuôi đàn bò 4-5 con mỗi tháng lãi được 15 triệu đồng đủ ổn định và trang trải cuộc sống, thậm chí còn khá dư giả. Với phương thức chăn nuôi cho ăn bã rượu kiểu mới, ông cảm thấy nuôi bò rất nhàn nên tích cực đầu tư.



Bên cạnh bã rượu, nguồn thức ăn tại địa bàn cũng khá đa dạng từ cỏ tươi, cỏ voi, rơm rạ... và một số loại cám tinh để làm thức ăn cho bò. Ngoài ra, người dân cũng có thể kết hợp bã rượu với bột mì, cám trộn lại để thay thế thức ăn tinh giảm chi phí.

Hầu hết các thương lái thu mua bò tại làng Cù Lâm đều có đánh giá về chất lượng thịt bò khá tốt, bò  to mập, chắc thịt mà lại được khách hàng ưa chuộng. Hiện tại trên địa bàn thôn có tới trên 2.500 hộ dân chủ yếu sống bằng nghề trồng lúa và chăn nuôi bò. Trong đó, hơn một nửa hộ dân làm nghề nuôi và vỗ béo bò thu lợi nhuận. Phương pháp chăn nuôi bò sử dụng bã rượu đã được kiểm nghiệm đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng nên đây là cơ hội cho bà con nông dân ở đây giảm bớt chi phí chăn nuôi, nâng cao lợi nhuận.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top