Thứ Hai

Lưu ý trong kỹ thuật trồng chè vùng cao

17:22

Chè là loại cây có năng suất thu hoạch khá cao tại Việt Nam đem lại giá trị kinh tế cao, cung cấp cho cả thị trường trong và ngoài nước. Theo dân gian, chén nước chè luôn được xem là cái gì đó rất cổ xưa, người ta thường nói chén nước chè đắng nhưng về sau lại ngọt khiến ai uống một lần sẽ lại nhớ mãi.

Trên thị trường có rất nhiều loại chè: chè đinh ngọc, chè shan, chè thái... Mỗi loại chè đều có đặc tính sinh trưởng và phát triển khác nhau, tuy nhiên chúng đều có những điểm chung. Chè là loại cây trồng thích hợp sống tại vùng núi, đồi, những nơi cao ráo không bị ngập nước. Ngoài ra, điều kiện trồng chè phù hợp nhất là khu vực đất bazan, đất tơi xốp.


Lưu ý khi trồng chè vùng cao

Là loại cây trồng phù hợp với đất cát pha không chua, đất đồi núi nên cây chè cũng không yêu cầu nhiều nước, do vậy chế độ nước tưới cần phù hợp. Các loại dinh dưỡng thường sử dụng trong tưới bón cho chè vùng cao: diammonium phosphate, NPK, phân lân và các loại khoáng vi lượng.

Chè là loại cây trồng lâu năm nên chi phí phân bón cũng không phải khiêm tốn nhưng nó lại cho quá trình thu hoạch lâu dài với vòng đời lớn.


Vào thời điểm phát triển, sinh trưởng mạnh cây chè cũng hay xuất hiện sâu bọ gây hại nên bà con cần xử lý bằng các loại thuốc trừ sâu, nhưng tránh phun cách thời điểm thu hoạch quá ngắn. Để cây phát triển tốt cần cung cấp các loại phân bón lá amôn hay các loại chất kích thích rễ phát triển để tăng khả năng sinh tồn cho cây.
Hàng năm chế độ bón thúc phân cho cây thường được chia làm 3-4 đợt. Bà con chú ý một số loại phân cần đến nước để hòa tan như: đạm hay Na2B4O7.5H2O để có cách bón đúng cách tránh làm chết xót cây. Nếu không cây chè sẽ dễ bị héo, hư hỏng lá, mất thu hoạch.


Như vậy, trồng chè cũng cần rất nhiều kỹ thuật mà không phải ai cũng nắm vững. Đối với đất đồng bằng nếu để thâm canh trồng chè cũng rất khó đem lại loại chè thơm ngon thượng hạng như vùng đất Thái Nguyên, Tuyên Quang...

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top