Thứ Ba

Phổ biến kỹ thuật chống rét cho cá nuôi ao

16:39

Cá là loài động vật sống dưới nước có thân nhiệt trung bình thấp, khả năng chịu lạnh tốt tương tự các loài bò sát. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết phân biệt rõ ràng như ở Việt Nam thì các trang trại nuôi cá ao cũng thường xuyên gặp phải tình trạng cá chết do thời tiết.

Một số loài cá có khả năng chịu lạnh kém có thể chết thường xuyên tại ao nuôi nếu không có phương pháp chống rét thích hợp. Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ thuật chống rét cho cá nuôi ao để giảm thiểu rủi ro nhé. Đặc biệt các kỹ thuật này cũng có thể áp dụng cho mô hình chăn nuôi tôm.

Lựa chọn và chuẩn bị cho ao nuôi

Có một lời khuyên là nên chọn ao nuôi cá tôm có mô hình kín gió, nằm ngang với hướng gió bắc, đất pha cát của ao có thể sâu từ 1,2 – 1,5m và đáy ít bùn. Ao phải đảm bảo khả năng cấp thoát nước tốt, có thể thay nước dễ dàng để cải tạo nguồn nước và môi trường sống.

Vào tháng 10 hoặc tháng 11 hàng năm hãy tiến hành tát hết nước để bắt cá tạp như: cá cờ, cá rô.. rồi dọn sạch cây cỏ ven bờ, tìm lấp hang hốc. Bà con sử dụng 50kg vôi bột cho diện tích ao 1 sào đất, thực hiện rắc khắp ao để phơi nắng 1 đến 2 ngày, sau đó diệt hết côn trùng gây bệnh cho cá, đưa nước sạch vào duy trì độ sâu 1.2 đến 1.5m rồi thả cá giống vào nuôi.

Lựa chọn giống cá tôm chịu rét

Trên thị trường có bán nhiều loại giống cá tôm chống rét như rô phi đơn tính hay cá chim trắng, tôm thì có tôm càng xanh. Đây là những giống dễ nhập mà cũng dễ nuôi ở điều kiện thời tiết của Việt Nam.

Khi lựa chọn cá đưa vào ao nuôi cũng phải tuyển chọn giống rõ ràng, chọn những con khỏe mạnh, không xây sát hay bệnh tật để tránh cá mắc bệnh trước khi thả xuống ao nuôi. Ngoài ra, trước khi đưa cá vào ao, bà con cần cho cá tắm nước muối siêu loãng, khoảng 3 phần nghìn trong vài phút.

Phương pháp chống rét cho cá tôm

Sử dụng bao nilon

Bà con có thể sử dụng bao nilon che ao nuôi cá tôm rồi tiến hành chăn nuôi như bình thường. Khi vào thời điểm rét đậm rét hạt, dùng tre làm giàn trên mặt ao che phủ nilon kín để tăng khả năng giữ nhiệt độ cho ao. Thả bèo tây lên bề mặt ao giúp chắn gió và giữ nhiệt độ.

Sử dụng sọt tránh rét

Bà con cũng có thể làm sọt cho cá tránh rét, lùa cá về một góc ao về nơi kín gió nhất để chúng tập trung lại sẽ đỡ được rét. Ngay lúc đó có thể dùng nước vôi trong phun vào sát trùng.

Chú ý chế độ ăn uống đảm bảo cá, tôm luôn trong tình trạng khỏe mạnh, không bị đói sẽ có sức đề kháng, chống chịu giá lạnh tốt hơn.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top