Thứ Năm

Sự vượt trội của giống lúa Nhật Bản, đánh bại mọi lúa lai

10:11

Theo định hướng phát triển nông nghiệp nâng cao giá trị kinh tế và tăng sản lượng thu hoạch trong đó có ngành lúa nước. Những năm vừa qua, lúa nước tại Việt Nam đã có những bước đột phá lớn khi xuất hiện rất nhiều giống lúa lai mang lại giá trị cao gấp nhiều lần giống lúa thuần chủng. Tuy nhiên, mới đây một giống lúa đến từ Nhật Bản đã cho thấy sự đột phá, vượt trội hơn hẳn so với các giống lúa thuần và lúa lai trong nước.

Huyện Ứng Hòa - địa phương đầu tiên thử nghiệm giống lúa Nhật Bản

Đối với những giống cây trồng mới rất hiếm một địa phương nào dám thử nghiệm trên một quy mô lớn nhưng huyện Ứng Hòa đã làm được điều đó và nhận được những thành quả xứng đáng.


Trước đây, Ứng Hòa cũng là một trong những địa phương tiên phong trong các chiến dịch trồng thử nghiệp giống lúa lai nhằm nâng cao năng suất và chất lượng. Lúa Nhật Bản được xem là giống lúa mạo hiểm nhất mà địa phương này quyết định thử nghiệm vì trên thị trường chưa có nơi nào trồng loại giống lúa này trước đây.

Thời kỳ đầu đưa vào thử nghiệm, người dân còn chưa có nhiều kinh nghiệm, cấy dày như lúa thuần và bón nhiều đạm, thời tiết xấu kéo dài dẫn đến những cánh đồng lúa nhiễm đạo ôn chiếm tới 1/4 tổng diện tích đất trồng. Cũng may nhờ có phương án phòng trừ kịp thời nên đã thoát nạn, cây lúa Nhật Bản đã sinh trưởng bình thường trở lại.

Nhất là khi bắt đầu trổ bông, vì đặc điểm bông ngắn nên mọi người đều nghĩ năng suất chỉ bình thường nhưng không ngờ hạt lúa Nhật rất lớn lại mau hạt nên năng suất thu được khoảng 65 tạ/ha. Mặc dù chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm nhưng trồng lúa Nhật Bản đã cho năng suất cao nhất trong các giống lúa từng được cấy ở đây.



Về chất lượng: lúa Nhật Bản đã nổi tiếng trên thị trường với đặc tính hạt sóng đẹp, thơm ngon, đậm đà, ngậy bùi, ăn ngon hơn hẳn các loại lúa trước đây. Nếu bạn có dịp ăn gạo giống lúa Nhật Bản này chắc chắn sẽ chẳng còn hứng thú với các loại gạo cũ nữa.

Năm 2018, vụ xuân rét đậm nên ảnh hưởng đến thời gian sinh trưởng của giống lúa Nhật khiến bà con phải cấy sớm hơn bình thường. Mặc dù, giống lúa này có khả năng sinh trưởng và chống chịu tốt với những thay đổi thời tiết nhưng nếu quá rét sẽ làm năng suất và chất lượng giảm đáng kể, thậm chí khiến nhiều cây chết nếu không có phương pháp canh tác hợp lý.

Lúa Nhật Bản cũng có ưu điểm là kháng sâu bệnh rất tốt nên quá trình chăm sóc tương đối đơn giản. Ước tính vụ xuân này, huyện Ứng Hòa sẽ thu được sản lượng trên 2.000 tấn lúa Nhật Bản. Trong đó có 1.000 tấn đã được đảm bảo thu mua từ các doanh nghiệp. Kết thúc vụ xuân thành công, huyện Ứng Hòa sẽ cho nhân rộng quy mô tới 70% tổng diện tích đất trồng để cải thiện tình hình kinh tế cho bà con nông dân, đồng thời nâng giá trị của hạt gạo trên thị trường.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top