Thứ Tư

Đồng Nai quyết bỏ chuồng trống chứ không tiếp tục mạo hiểm nuôi heo

17:21

Từng được xem là thủ phủ của chăn nuôi heo nhưng các huyện như Thống Nhất hay Trảng Bom tại tỉnh Đồng Nai lại đang phải rơi vào tình cảnh người dân bỏ trống chuồng trại vì không dám nuôi, dù giá heo trên thị trường đã tăng nhẹ.

► Xem thêm:

Thực trạng nuôi heo tại Đồng Nai

Có cuộc phỏng vấn ngắn với ông Tân, chủ của trang trại 500 con heo thịt trước đây, ông chia sẻ: những lúc đỉnh điểm trang trại nhà ông có tới 700 heo thịt và 50 heo nái. Tuy nhiên, chỉ trong gần 2 năm gần đây thì mức giá heo luôn dưới giá thành, nhà ông Tân mất 1,5 tỉ đồng vì thua lỗ. Đến Tết, trang trại không thể cầm cự nổi, bán tháo, ông Tân bỏ cuộc. Ông còn đang tính sẽ bán đất chuồng trại đi vì không còn hi vọng gì vào nghề nữa.


Không chỉ riêng nhà ông Tân, trong vùng cũng nhiều gia đình chịu chung hoàn cảnh tương tự. Nhà ông Bình cũng đang rao bán đất lẫn trại heo. Gặp nhóm phóng viên, ông Bình mừng ra mặt vì tưởng là người đến mua trại heo. Ông còn chào thuê 5 dãy trại với giá chỉ 60 triệu đồng/năm rẻ bất ngờ.

Tại xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất hiện nay có hơn 85% nông hộ nuôi heo đã chính thức bỏ nghề,. Những hộ còn trụ lại thì nuôi cầm chừng chờ giá lên. Hộ nhà bà Tám trước đây nuôi hàng trăm con heo mà giờ chỉ còn giữ lại duy nhất con heo nái để nhân giống chờ dịp giá lên thì nuôi nhiều. Theo bà Tám, người dân ở đây đã quá sợ nuôi heo, ai cũng nợ nần vì heo rớt giá.

Không dám đương đầu với mạo hiểm

Heo rớt giá rồi lại tăng rồi lại giảm nhưng tăng thì ít mà giảm thì nhiều khiến cho hầu hết người chăn nuôi heo đã quá quen với sự phập phù này và chấp nhận nuôi heo phải mạo hiểm. Thế nhưng, đợt mất giá liên tục vừa qua đã khiến tiền bạc của đại đa số hộ dân đi tong. Nhiều hộ dân bán hết tài sản để trả nợ, phải chạy ăn từng bữa nên không còn khả năng mua con giống, thức ăn chăn nuôi.


Nhiều hộ dân tại đây đều cho rằng nếu vay được tiền để mua heo giống thì cũng khó mà nuôi được vì các đại lý thức ăn chăn nuôi không cho mua hàng gối đầu như trước nữa nhất là trong tình trạng giá heo thất thường như thế này. Theo ông Thái, thời hoàng kim, người nuôi heo chỉ cần gọi điện thoại là đại lý chở thức ăn chăn nuôi đến tận trại, heo xuất chuồng mới trả tiền, thậm chí cho gối đầu 2-3 lứa. 

Bên cạnh đó, nguyên nhân chính khiến người nông dân chẳng còn chút mặn mà với nghề chăn nuôi heo đó là họ quá mệt mỏi với tình trạng biến động thất thường giá cả như hiện nay. Thiếu vắng những cơ sở thẩm định giá, bình ổn giá và cũng không được các cơ quan ban ngành định hướng nên người dân không dám mạo hiểm với nghề này nữa.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top