Thứ Ba

Cây phật thủ và mô hình nhân giống thu tiền tỷ cho nông trại

16:12

Phật thủ là loại trái cây họ nhà bưởi được sử dụng làm mứt làm chè và làm nguyên liệu chế biến một số loại thực phẩm. Tuy nhiên, phật thủ còn là loại trái cây gần như không thể thiếu trên mâm cúng ngày tết của truyền thống người dân Việt Nam.

Áp dụng mô hình nhân giống cây phật thủ, nông trại của anh Thuần tại Lào Cai đã thu tiền tỉ mỗi năm nhờ bán cho các công ty chế biến mứt, bánh kẹo và bán buôn vào dịp lễ tết. Theo chia sẻ của anh, hàng năm cứ đến dịp lễ tết là số lượng quả tại khu vực trang trại nhà anh gần như không đủ để cung ứng cho thị trường trong nước. Đây cũng là mô hình làm giàu từ nhà nông mà bà con nên học hỏi.


Phật thủ thích hợp trồng trong điều kiện nào

Phật thủ là loại cây có thân gỗ, thích hợp sống ở khu vực đất gò đồi cao ráo, hàm lượng dinh dưỡng cao và đất mặt dày thoát nước tốt. Điều kiện khí hậu khu vực phía Bắc thông thường tốt hơn cho loại cây này. Phật thủ thường ưa với một số loại phân bón nhất định như các loại phân bón hữu cơ và phân bón hóa học chứa Ammonium: Ammonium heptamolybdate, bicarbonate, chloride…

Cây phật thủ thường được nhân giống bằng phương pháp chiết cành. Đây là phương pháp nhân giống hội tụ nhiều ưu điểm về mặt thời gian và chất lượng. Cây sau khi chiết ra sẽ có tính trạng khỏe mạnh như cây mẹ và cũng giúp giảm ngắn thời gian phát triển ban đầu so với phương pháp ươm giống bằng hạt.

Các chăm bón cây phật thủ

Bón phân đầy đủ giúp cho cây cây giữ được sức sống khỏe mạnh chống chọi lại bệnh tật, sâu bệnh đồng thời cho ra những quả to, chất lượng nhất, cây có đủ chất thì quả mới đủ chất.

Sau khi chiết cành, đem trồng vào khu vực đất tơi xốp. Đất trồng phật thủ không nên lấy đất sét hay đất có độ pH quá cao, đồng thời bón lót cho đất phân hữu cơ và Ammonium bicarbonate để cây nhanh bám rễ và phát triển tốt ở thời kỳ đầu.

Để ra những trái phật thủ đẹp, không bị móp méo đòi hỏi chúng ta phải tỉa cành lá đảm bảo mật độ đều, vừa phải, có chỗ cho hoa nở và kết trái. Cần cân đối giữa lượng quả và lượng cành lá trên mỗi cây để gặt hái năng suất cao nhất.


►►► Xem thêm: Ứng dụng của Ammonium chloride trong sản xuất phân bón nông nghiệp

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top