Thứ Bảy

Hợp pháp hóa đưa cây ăn quả vào trồng trên đất ruộng

16:37

Từ xưa đến nay, người ta vẫn quy ước đất ruộng là để trồng lúa, trồng ngô, khoai sắn… Hầu như chưa ai nghĩ đến chuyện đưa cây ăn quả vào trồng trên đất ruộng bởi chưa có một hành lang pháp lý nào nói về vấn đề này và chuyện trồng cây ăn quả trên đất ruộng cũng khiến nhiều người cho rằng là không thể.

Nghị định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng nông nghiệp

Tuy nhiên vào ngày 6/1 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định. Trong đó, nghị định đã chính thức cho phép người dân trồng cây ăn quả lâu năm trên đất ruộng.


Nói về nghị định này, đây được xem như một bước đột phá trong hành lang pháp lý tạo thuận lợi cho người dân canh tác, sản xuất những nông sản có giá trị kinh tế cao hơn, làm giàu cho nông thôn mới. Theo điều 2 của nghị định: vấn đề chuyển cơ cấu cây trồng trên đất ruộng sang trồng cây ăn quả lâu năm của các hộ gia đình sẽ được thực hiện theo quy định sau: phải đăng ký chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng với UBND cấp xã nơi có đất chuyển đổi. Sau đó, UBND cấp xã sẽ xem xét và quyết định loại cây trồng ăn quả đó được chuyển đổi hay không (thông thường tỷ lệ thành công gần như 100%, chủ yếu là cần xem xét loại cây trồng có bị cấm theo quy định pháp luật hay không).

Quá trình chuyển đổi này không ảnh hưởng đến các điều kiện phù hợp để trồng lúa trở lại, chẳng hạn như không làm biến dạng mặt bằng quá lớn, không làm ô nhiễm nguồn đất, nước nghiêm trọng, không được làm hư hỏng công trình giao thông công cộng và công trình thủy lợi phục vụ trồng lúa, cây nông nghiệp khác.


Nghị định liên quan đến mục đích sử dụng đất nông nghiệp này chính thức có hiệu lực bắt đầu từ ngày 3/3/2017. Theo đó, Bộ tài nguyên và môi trường sẽ phối hợp với bộ nông nghiệp để giám sát và thực thi việc thực hiện nghị định này của UBND cấp xã.

Ý nghĩa của nghị định

Trước tiên, nghị định mới có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nông dân để đổi mới phương thức sản xuất nông sản một cách linh hoạt mà vẫn bảo đảm an ninh lương thực dài hạn theo định hướng cũ.


Đồng thời, đây cũng chính là quy định rõ ràng nhằm hạn chế việc chuyển đổi tự phát ở các địa phương trước kia. Về cơ bản, nghị định này hứa hẹn sẽ giúp nền nông nghiệp của nông thôn mới có sự phát triển vượt bậc trong những năm tới.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top