Thứ Tư

Kinh nghiệm trồng mận tam hoa tại Bắc Hà, Lào Cai

16:00

Mận tam hoa là loài mận được trồng chủ yếu tại Bắc Hà, Lào Cai được xem như một loại đặc sản trái cây của nơi đây. Mận tam hoa có ưu điểm là quả to, giòn mà lại đẹp mã nên dùng để ăn hay làm quà biếu cũng rất hợp lý.

Tại Bắc Hà, tổng diện tích trồng mận tam hoa lên đến hàng ngàn ha cung cấp sản lượng mận lớn cho ngành chế biến thực phẩm, bánh kẹo và nhu cầu dùng trực tiếp. Nếu bạn muốn trồng loại cây này tại vườn để có quả ăn mỗi năm, đừng bỏ qua những kỹ thuật dưới đây nhé.


Phương pháp nhân giống mận tam hoa

Mận tam hoa thường được trồng chủ yếu bằng phương pháp ươm mầm hạt. Vào dịp gần cuối vụ, người ta sẽ chọn cây mận tam hoa mẹ năng suất nhất có chất lượng tốt nhất để tiến hành lấy hạt mận. Sau khi lấy hạt mận mập, chắc, người ta đem phơi khô trong nắng nhẹ đủ để hạt se hết phần vỏ. Sau đó, khoảng nửa tháng sau tiến hành ủ hạt bằng nước ấm và cát ẩm. Hạt mận nứt vỏ là có thể tiến hành đem gieo vào đất.

Mận tam hoa thích hợp ươm trồng với loại đất tơi xốp, ít sỏi đá được trộn lẫn với phân hữu cơ và phân Potassium carbonate để tăng hàm lượng dinh dưỡng thúc đẩy quá trình phát triển của cây. Bên cạnh phương pháp trên, bà con cũng có thể sử dụng phương pháp nhân giống vô tính như ghép mắt hoặc chiết cành.

Kỹ thuật chăm sóc mận tam hoa

Mận tam hoa sau khi ươm trong đất mọc những mầm đầu tiên cao khoảng 5cm thì có thể đưa ra đất trồng. Mận tam hoa không ưa ngập úng trong nước nên khuyến khích bà con lựa chọn vùng đất ven đồi, dốc và có độ pH trung tính. Khi trồng cần bón thêm phân sinh học amino acid và hàn the vừa để tăng sức đề kháng cho cây vừa loại bỏ nấm bệnh gây hại.


Mận tam hoa có thể ra quả trái vụ nếu biết cách áp dụng kỹ thuật sau: trước thời điểm thu hoạch trái vụ cần bán 7 tháng phải tiến hành phun chất kích thích ra Ethell lên tán cây và vặt hết lá mận tam hoa xanh khi sắp đến ngày thu hoạch để cây ra hoa, kết trái sớm.

Những năm đầu, mận cần được bón nhiều đạm để cây sinh trưởng thân và lá. Kết hợp bón NPK khoảng 3 tháng một lần. Mỗi gốc bón từ 15kg phân chuồng và Monopotassium photphat cho mỗi đợt. Sau mỗi đợt thu hoạch quả mận cũng sẽ nhỏ dần và chu kỳ đến 10 năm thì nên thay giống cây mận khác thế vào. Do vậy, từ năm thứ 7 là bà con đã phải bắt đầu nhân giống cho mận mới để kịp tiến độ ra quả.


Tình trạng sức khỏe sâu bệnh của cây cũng là vấn đề mà bà con cần quan tâm. Có thể sử dụng phương pháp truyền thống loại bỏ sâu bệnh khi phát hiện nhưng bà con nên phun thuốc phòng trồng trước khi cây ra hoa để đảm bảo sâu bệnh không làm ảnh hưởng đến vụ thu hoạch.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top