Thứ Năm

Những công dụng cực kỳ hữu ích của lá tía tô

15:34

Lá tía tô là một trong những loại rau có khá nhiều ứng dụng trong các bài thuốc dân gian. Nhờ vị cay, tính ấm và nhiều tinh dầu kháng khuẩn tốt mà lá tía tô có thể chữa một số bệnh đơn giản như cảm lạnh, tụt huyết áp, tăng sức đề kháng… Chính vì thế, người ta trồng tía tô không phải chỉ để sử dụng làm nguyên liệu chế biến thực phẩm ăn hàng ngày mà còn dùng nó cho các ngành dược liệu, làm đẹp nữa.


Công dụng hữu ích của lá tía tô

Lá tía tô đem đun lấy nước dùng để ngâm chân hoặc xông hơi giúp hạ sốt, giải cảm và chữa đau đầu rất tốt. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng để làm cháo hoặc ép lấy nước uống để tăng sức đề kháng bên trong chống trọi lại virus cảm cúm.

Công dụng chữa bệnh: lá tía tô còn có tác dụng chống viêm, làm se vết loét và giảm axit gia tăng trong dạ dày, là một phương thuốc chữa viêm loét dạ dày trong đông y. Theo một số nghiên cứu khác, tía tô cũng có công dụng trong kiểm soát và đẩy lùi bệnh guot.

Cách trồng tía tô tại nhà

Trước tiên chúng ta mua hạt giống tía tô khô tại những cửa hàng con giống, phân bón trên toàn quốc và gieo với mật độ đều, vừa phải. Sau đó, lấy đất tơi xốp trộn phân hữu cơ hoai mục và Potassium sulfate phủ lên trên mặt khăy gieo giống và tưới ô doa nước ngay để tạo độ ẩm và giúp hạt giống dễ hấp thu các chất dinh dưỡng.


Sau khoảng 1 tuần, cây giống lớn cao khoảng 7cm thì tiến hành tách ra để trồng lên thùng xốp, chậu xi măng. Đất phù hợp trồng tía tô là loại là đất thịt nhẹ hoặc phù sa giàu mùn, tơi xốp. Đất trồng cũng cần trộn lẫn với phân hữu cơ và Potassium nitrate tạo lực phát triển ban đầu, kích thích quá trình phát triển thân lá. Thùng xốp dùng để trồng tía tô cũng cần được đục lỗ dưới đáy tạo hệ thống thoát nước tối đa chống ngập úng.

Khi cây tía tô lớn có thể cắt tỉa những lá già úa vàng hoặc những lá bị sâu. Để cây tía tô khỏe mạnh và chống chịu tốt sâu bệnh hại thì bạn cần cung cấp phân bón kali và humic. Tía tô thu hoạch bằng cách hái lá sử dụng ngay hoặc bảo quản ngăn lạnh.


Như vậy, lá tía tô có rất nhiều tác dụng trong điều trị các loại bệnh đơn giản nên mỗi gia đình nên trồng cho mình một vài chậu để phòng khi dùng đến hoặc không thì sử dụng để chế biến thực phẩm hàng ngày.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top