Thứ Sáu

Mưa lớn kéo dài - nghề trồng café gặp nhiều khó khăn

15:38

Tiếp tục tình hình mưa bão kéo dài tại khu vực Tây Nguyên ảnh hưởng trầm trọng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây café. Vào đúng thời điểm café tại đây đang chín rộ thì mưa bão lớn làm quả thối rụng đầy gốc làm ảnh hưởng trầm trọng đến năng suất thu hoạch. Không những thế, hoa vụ kế tiếp còn bung nở sớm ảnh hưởng không nhỏ đế năng suất cho cả vụ tiếp theo.



Theo thông tin mới nhất, cơn bão số 12 gần đây đổ bộ vào các tỉnh Tây Nguyên vào đúng lúc nông dân đang chuẩn bị tiến hành thu hoạch làm cho café diện tích lớn bị đổ ngang dọc, quả thì rụng thối đầy gốc. Nhiều người dân luyến tiếc nhặt từng quả dưới gốc đem về sấy khô, vớt vát thiệt hại này. So với năm trước, hầu hết các gia đình trồng café tại đây đều chỉ thu được sản lượng café bằng một nửa.

Không chỉ ảnh hưởng trong tâm bão, đến khi hết bão thì mưa lớn kéo làm chậm tiến độ thu hoạch, phơi sấy café của người dân Tây Nguyên. Một gia đình tại đây chia sẻ: vào tầm này mọi năm nhà đã thu hoạch xong café nhưng hiện tại vẫn phải vừa hái, vừa phơi khô nên rất tốn thời gian và công sức. Trời thì mưa liên tục, café rụng đầy gốc nên gọi là hái chứ nhặt dưới gốc là chủ yếu. Nước mưa còn thấm vào làm quả thâm đen nhân nên bán rất mất giá.


Tỉnh Đắk Lắk là nơi bị ảnh hưởng trầm trọng nhất bởi mưa bão. Tuy nhiên nhiều tỉnh khác tại Tây Nguyên cũng bị tổn thất tương tự. Gia đình ông Thao ở Đắk Lắk cho hay: mặc dù cần nhiều nhân công để thu hoạch nhưng ở đây nhà nào cũng có café nên họ lo thu hoạch cho xong phần mình trước. Với tình trạng thời tiết như thế này, tôi chỉ mong đủ vốn để tiếp tục đầu tư cho vụ sau, vụ này xem như thất bại.

Tổn thất của mưa bão không chỉ dừng lại ở đó, hiện tượng hoa café nở trắng cành khi việc thu hoạch còn chưa xong càng khiến nông dân lo lắng hơn vì như vậy mùa sau sẽ không biết sẽ làm thế nào đây. Thông thường, khi kết thúc thu hoạch cần có chế độ chăm bón tốt và điều kiện thời tiết tốt để hoa ra quả nhiều chất nhất nhưng cứ nhìn tình trạng hiện tại thì điều đó dường như gặp muôn vàn khó khăn.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top