Thứ Sáu

Những kỹ thuật bón phân cơ bản cho cây cà chua

14:52

Là một loại trái cây sử dụng rất nhiều trong chế biến thực phẩm hàng ngày và trong công nghệ làm đẹp, cà chua đã có rất nhiều bài viết nói về đặc điểm và công dụng của nó. Bài viết hôm nay, blog xin chia sẻ với quý bạn đọc những kỹ thuật bón phân cho cây cà chua cho quả thu hoạch to mọng nước.

Cà chua là loại cây thích hợp sống ở điều kiện thời tiết ôn hòa, mát mẻ, sống tốt trong cả điều kiện bóng mát. Do vậy, cà chua có thể được trồng trong môi trường nhà kính mà không bị ảnh hưởng nhiều đến chất lượng quả. Cà chua có thể trồng được quanh năm, tuy nhiên cà chua không ưa ngập nước nên cần chuẩn bị công tác lên liếp tạo độ dốc thoát nước cho cây.

Kỹ thuật bón phân cho cây cà chua

Cây cà chua có nhu cầu dinh dưỡng khá cao, cần nhiều nhất là đạm và kali rồi tới KClP và canxi . Trong giai đoạn sinh trường, cây cà chua cần nhiều đạm và lân để cây phân cành và phát triển lá. Vào giai đoạn đơm hoa kết trái thì cà chua cần nhiều lân và kali. Ngoài ra, các chất vi lượng Zn, Fe, Cu cũng rất cần thiết để trái cà chua ngon và giàu vitamin nhất.

Với mỗi loại đất sẽ có liều lượng bón phân khác nhau, tuy nhiên trung bình 1 ha, cần hơn 10 tấn phân chuồng mỗi năm, 600 kg NPK và supe lân. Chế độ bón phân lót trước khi trồng là sử dụng vôi bột để khử chua kết hợp phân hữu cơ và Axit humic cho ngấm vào đất.

Khi cây bước vào giai đoạn sinh trưởng mạnh, ngoài việc bón phân nên phun thêm chất kích thích ra rễ, cành và lá (Foliar Blend). Vào giai đoạn đơm hoa kết trái, tiến hành bón thúc đợt 2 với NPK (150kg) và KCL (50kg) giúp kích thích quá trình quang hợp tăng ra hoa đậu quả.

Giai đoạn cây đã ra quả: tiến hành bón phân nuôi dưỡng quả với lượng NPK tương đương trên, bổ sung thêm Magnesium sulfate heptahydrate chống rụng cuống nhằm hạn chế quả rụng thối.

Một số lưu ý chăm sóc cây cà chua

Ngoài bón phân tạo lực phát triển cho cây thì thời kỳ ra hoa là thời điểm cây dễ bị xâm hại bởi sâu bệnh hại nên chúng ta cần loại bỏ chúng tránh ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch và chất lượng cà chua.

Chế độ tưới nước diễn ra đều đặn nhưng sẽ giảm dần vào thời điểm quả cà chua hung vàng và sắp chín. Khi quả sắp chín mà tưới quá nhiều nước sẽ làm giảm độ ngọt của quả cà chua.

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu kỹ thuật bón phân và chăm sóc cây cà chua vào các thời kỳ từ phát triển đến khi thu hoạch. Chúc các bạn thành công với vườn cà chua của mình nhé.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top