Thứ Bảy

Xoài keo – loại trái cây ngon du nhập từ Campuchia

10:38


Bắt nguồn từ Campuchia, xoài keo được nhân giống và trồng ở nhiều nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Quả xoài keo khi chín có vị ngon ngọt, hơi bùi còn nếu ăn xanh sẽ có cảm giác hơi béo. Đây là loại trái cây có thể ăn từ lúc xanh cho tới lúc chín nên rất được ưa chuộng tại Sài Gòn.

Campuchia là quốc gia có điều kiện khí hậu và thời tiết tương đối giống Việt Nam. Vì thế, nếu nói trồng xoài keo ở Việt Nam cũng như trồng ở Campuchia cũng không có gì là sai. Mời các bạn cùng tham khảo kỹ thuật trồng cây xoài keo đem lại giá trị kinh tế cao này nhé.

Chuẩn bị giống cây xoài keo

Cây xoài keo là loại cây ăn quả có thân lớn nên cũng được nhân giống bằng phương pháp chiết cành hoặc trồng bằng hạt. Đối với phương pháp trồng bằng hạt, bạn có thể lấy hạt xoài keo ở những quả to, mọng nước, hạt chắc sau đó đem phơi nhẹ rồi ngâm với nước ấm. Sau khi ngâm hạt xoài keo được khoảng nửa ngày tiến hành ủ vào cát ẩm chờ hạt nảy mầm.

Sau đó, cần chuẩn bị đất tơi xốp trộn lẫn với phân Urea và phân bón hữu cơ có sẵn. Tầm khoảng 4-5 ngày, mầm hạt xoài keo sẽ phát triển thành thân và lá. Lúc đó bạn có thể tiến hành tách con giống xoài keo ra trồng vào nơi mong muốn.

Điều kiện bón phân và chăm sóc

Xoài keo là loại cây ưa sáng thích hợp trồng ở điều kiện thời tiết nhiệt đới ẩm như Việt Nam. Như vậy, bạn có thể trồng tại vườn hoặc trồng trong chậu tùy ý miễn là đảm bảo chất lượng đất và cường độ ánh sáng đủ.

Xoài keo mặc dù là cây ưa chăm dinh dưỡng nhưng cũng không cần bón nhiều phân đạm. Khi mới trồng, bạn chỉ cần bón MgSO4.1H2O kết hợp phân trùn quế, xơ dừa và phân bón hữu cơ nếu có. Vào thời điểm cây đang trưởng thành, mọc lá đẻ cành cần chia bón phân làm nhiều giai đoạn để đảm bảo cây xoài keo nhận được đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài ra, cũng cần chú ý tưới nước cho cây xoài keo thường xuyên, ít nhất 1 lần mỗi ngày.

Cây xoài keo cao khoảng trên 1m là thời điểm cây mọc nhiều cành nhánh nên bạn cần chú ý tỉa cành thường xuyên để tạo thế phát triển đều cho cây. Đồng thời nhiều người trồng xoài keo làm cảnh cũng rất chú trọng đến việc tỉa cành xoài keo theo ý muốn.

Với điều kiện thời tiết nhiệt đới ẩm, cây xoài keo cũng rất dễ bị xâm hại bởi một số loại rệp, bọ róm nên bạn cần chú ý để có phương pháp loại bỏ. Khi chưa ra quả có thể phun một số loại thuốc trừ sâu hóa học cho cây xoài keo nhưng nên phun đúng liều lượng theo hướng dẫn sử dụng. Khi cây bắt đầu ra hoa và quả hãy bón thúc thêm phân chứa humic acid và một số loại phân hữu cơ và lượng đạm vừa phải.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top