Thứ Năm

Cam khe mây – đặc sản độc đáo của vùng đất Hà Tĩnh

16:13


Tại Việt Nam có rất nhiều giống cam ngon và nổi tiếng từ cam sành, cam cao phong đến cam canh. Trong đó cam khe mây mặc dù là loại cam không thực sự nổi tiếng, ít người biết nhưng lại có giá trị rất cao trên thị trường. Cam khe mây là một trong những giống cam đặc sản của miền đất Hà Tĩnh.

Cam khe mây có vị ngọt mát lạnh rất đặc trưng đã từng được rất nhiều nơi nhân giống về trồng nhưng chất lượng chưa bao giờ sánh bằng được cam ở Hà Tĩnh.

Hướng dẫn nhân giống cam khe mây

Thuộc họ nhà cây ăn quả có nhiều cành lá, nên cam khe mây cũng thường được trồng bằng 2 hình thức đó là gieo hạt hoặc chiết cành. Phương pháp gieo hạt cam khe mây có ưu điểm là chi phí thấp, dễ cho giống thuần chủng, hội tụ nhiều yếu tố tốt cho quả khi thu hoạch.

Sau khi mua hạt cam khe mây về phải đem ngâm ủ với nước ấm trước khi gieo. Thông thường sau khoảng 5 ngày là hạt cam khe mây mọc mầm, tiếp tục chuẩn bị đất gieo hạt. Đất gieo hạt cam khe mây cần được xử lý với phân Urea và trộn một lượng tro trấu vừa đủ, tưới nước đủ ẩm để cung cấp dinh dưỡng cho mầm hạt cam khe mây nhanh phát triển thành cây con.


Cách trồng cam khe mây

Bà con cần chú ý xem xét tình hình phát triển của cam khe mây gieo chờ đến khi cây con phát triển cao khoảng 10cm thì có thể tách ra trồng vào vườn. Mỗi cây cam khe mây con nên trồng cách nhau ít nhất 3-4m để tạo điều kiện ánh sáng và dinh dưỡng cho cây phát triển tốt nhất. Sau khi trồng, bà con tưới nước giữ ẩm cho đất ngay rồi bón lót phân bón hữu cơ và phân hóa học chứa ammonium chloride để cây phát triển rễ nhanh chóng.

Cần chú ý về mật độ khoảng cách tránh để các gốc quá gần nhau sẽ ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Thông thường những luống cam khe mây trồng quá dầy sẽ khiến cho thân cam khe mây còi cọc, kém phát triển.

Cây cam khe mây dễ dàng thích nghi với hàm lượng đạm cao và là cây ưa nước. Do vậy, trong một vụ trồng cần có ít nhất 3 lần bón phân đạm hòa với nước tưới xung quanh gốc cây. Ngoài ra, bà con cần bổ sung thêm phân MgSO4.1H2O và phân đạm cho cây phát triển lá và rễ. Chúc bà con thành công.

Năm 2017 vừa qua, cam khe mây cũng đóng góp một phần không nhỏ trong nguồn doanh thu từ xuất khẩu trái cây sang thị trường nước ngoài. Vượt qua hàng trăm tiêu chí về chất lượng sản phẩm cam khe mây ở Hà Tĩnh đã ngày một trở lên phổ biến và được mọi người đón nhận.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top