Thứ Tư

"Café Pin" tồn tại trên thị trường là do thiếu quy chuẩn

16:50

Vừa qua vụ café chứa bột than làm pin đã dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh những người cho rằng cà phê bột nguyên chất là không độc hại. Ngoài những lùm xùm về tình trạng cà phê bột hòa tan có chứa bột than đen thì gần đây cà phê bột nguyên chất của một số cơ sở sản xuất cũng phát hiện sự có mặt của bột than đen nguy hiểm này. Tuy nhiên, trước khi bàn đến sai phạm mà các cơ sở sản xuất mắc phải thì phải nói đến việc quy chuẩn áp dụng trong ngành sản xuất cà phê là chưa có khiến chất lượng sản phẩm trên thị trường rất tràn lan và thiếu kiểm soát.

Cà phê chưa có quy chuẩn kiểm định chất lượng

Theo Tổng thư ký hiệp hội cà phê Việt Nam, ông Nguyễn Viết Vinh cho biết: cà phê tại Việt Nam xuất khẩu luôn đảm bảo chất lượng do có tiêu chuẩn xuất khẩu nước ngoài rất chặt chẽ. Trong khi đó, thị trường cà phê trong nước lại thiếu quy chuẩn rõ ràng về chất lượng khiến các cơ sở sản xuất được đà "làm bậy", sản xuất cà phê chứa hóa chất "lạ".

Theo đó, từ năm 2013, Bộ Y tế cũng đã chủ trì xây dựng dự thảo về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm ca cao và cà phê. Cà phê được chia làm 6 loại bao gồm: cà phê hỗn hợp, cà phê nguyên chất,  cà phê hòa tan, cà phê tách caffeine, cà phê hòa tan hỗn hợp, cà phê hòa tan hỗn hợp tách caffeine.

Tuy nhiên, loại cà phê hỗn hợp lại có quy định không rõ ràng khiến cho cà phê trộn ngũ cốc trở nên phổ biến trên thị trường hiện nay. Đây cũng chính là sơ hở cho các cơ sở sản xuất cà phê trộn hóa chất không rõ ràng.


Cà phê ngũ cốc tràn lan thị trường

Hiện nay trên thị trường, người tiêu dùng Việt phổ thông lại có xu hướng chuộng các loại cà phê hỗn hợp mà nhất là cà phê trộn ngũ cốc. Theo đó, tỉ lệ tiêu thụ cà phê nguyên chất tại Việt Nam chỉ dưới 10%. Trong khi đó, thành phần của các loại cà phê hỗn hợp trên thị trường chưa có quy định về việc ghi nhãn hàng liên quan đến thành phần có trong cà phê.

Như vậy, các cơ sở trộn bắp hay bột đậu nành vào cà phê là không hề vi phạm luật vì luật không quy định miễn là trên bao bì không nói đến 100% nguyên chất. Chính vì thế mà việc cà phê trộn ngũ cốc tràn lan trên thị trường là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, tình trạng trên không thực sự nguy hiểm đối với người tiêu dùng, có chăng chỉ là giảm chất lượng. Mối hiểm họa thực sự xảy ra khi mà một số cơ sở cố tình thay thế bột ngũ cốc bằng các loại hóa chất độc hại như bột than...

Để khắc phục triệt để các tình trạng đáng báo động trên đòi hỏi cơ quan quản lý chất lượng cần vào cuộc kiểm tra các quán cà phê cóc, cơ sở rang xay không giấy phép để phát hiện sai phạm xử lý kịp thời bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top