Thứ Sáu

Kinh nghiệm nuôi và chăm sóc mèo

16:40

Mèo là loài động vật tương đối dễ sống nhưng khi nuôi nó lại tỏ ra rất kén ăn. Khác với chó, lợn, nếu thức ăn không ngon không hợp khẩu vị thì rất hay bỏ ăn.
Đó chính là khó khăn mà những người nuôi mèo gặp phải. Để mèo con lớn và phát triển tốt nhất, người chăm sóc phải hiểu được con vật mình đang nuôi.

Chăm sóc mèo con như thế nào

Giai đọan mèo con theo mẹ: Sau khi mèo đẻ xong phải kiểm tra số lượng con và loại ngay những con bị chết, sau đó tiến hành ủ ấm ngay cho mèo con bằng chất lót ổ. Mỗi ngày mèo mẹ chỉ vào ổ cho con bú 1 lần, vì thế sau khi mèo con bú mẹ xong nên đưa ổ đẻ ra khỏi lồng mèo mẹ đậy nắp cẩn thận để mèo mẹ được yên tĩnh.

Mèo sơ sinh nặng 40-60 g, mèo con sinh ra sau 14-15 giờ mới bắt đầu cho bú mẹ. Mèo con mới sinh ra không có lông, có hình dạng giống như chuột, 12 ngày mở mắt. Trong 18 ngày đầu, mèo con sống và phát triển hoàn toàn bằng sữa mẹ, đây là giai đoạn quyết định đến tỷ lệ nuôi sống của mèo con.

Sau 18 ngày mèo con có thể ra khỏi ổ, mèo con được để trong lồng cùng với mẹ và tập ăn thức ăn của mèo mẹ, thức ăn cần bổ sung thêm thức ăn thô xanh là loại rau, lá, cỏ non để mèo con có thể tập ăn. Khi mèo con được 23-25 ngày tuổi, cơ thể mèo con đã có thể hấp thụ được 50% chất dinh dưỡng từ thức ăn ở bên ngoài. Sau 30 ngày có thể cai sữa cho mèo con, lúc này trọng lượng đạt 400-500 g/con là tốt.


Mèo con sau cai sữa: Giai đoạn này mèo con ăn chưa nhiều và khả năng tiêu hoá các loại thức ăn được cung cấp từ bên ngoài chưa cao nên cần cho ăn thức ăn dễ tiêu, bảo đảm chất lượng. Sau khi cai sữa nên cho mèo ăn theo khẩu phần định lượng tăng dần (mèo con ở giai đoạn từ 3 - 8 tuần tuổi có tốc độ tăng trưởng cao nhất). Bắt đầu từ tuần thứ 9 (giai đoạn vỗ béo mèo thịt) nên cho ăn tự do với những loại thức ăn giàu năng lượng, thức ăn thô có mức độ. Đến 14 tuần tuổi tăng trọng chậm và tiêu tốn thức ăn nhiều. Vì vậy, không nên nuôi mèo thịt quá 14 tuần tuổi.

Phòng chống bệnh cho mèo

Để hạn chế mèo bị ốm, chết thì bạn cần có biện pháp phòng bệnh trước khi mèo gặp bệnh. Dưới đây là một số cách phòng và trị bệnh cho mèo con.

Bệnh xuất huyết ở mèo: là bệnh truyền nhiễm lây lan rất nhanh, bệnh chủ yếu xảy ra ở mèo lớn từ 1,5 tháng tuổi trở lên. Khi mèo bị bệnh, mèo lờ đờ, bỏ ăn trong thời gian ngắn rồi chất hàng loạt. Trước khi chết mèo giãy giụa, quay vòng, máu ộc ra ở mồm, mũi; gan sưng to, bở; vành tim, phổi, khí quản xuất huyết.

Bệnh cầu trùng ở mèo: xuất hiện trong điều kiện vệ sinh kém. Mèo kém ăn, xù lông, phân lỏng. Để phòng bệnh: người nuôi cần thường xuyên vệ sinh sát trùng chuồng trại sạch sẽ.


Bệnh ghẻ ở mèo: khi thấy biểu hiện Mèo ngứa, rụng lông và có vảy, khô, cứng (chủ yếu ở tai, chân và mũi). Đôi khi dưới vảy ghẻ có mủ do nhiễm trùng gây viêm da. Để phòng bệnh, bạn cần thường xuyên tẩy uế, vệ sinh chuồng trại. Nhớ cách ly mèo ghẻ với mèo khỏe để điều trị.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top