Thứ Hai

Nhãn trái mùa Hà Nội cho hiệu quả kinh tế cao

14:03

Đối với lĩnh vực nông sản nhất lại là hoa quả thì thường có mùa. Trong khi đó, đặc điểm chung của thị trường trái cây đó là mức giá bán khi vào mùa thường thấp và không có nhiều đột biến. Ngược lại, giá trái cây trái mùa nếu vẫn đàm bảo tố chất lại có mức giá tốt hơn rất nhiều. Chính vì thế giống nhãn trái mùa, chín muộn hơn so với thực tế tại Hà Nội đã đem lại giá trị kinh tế cao hơn cho bà con nông dân ở đây.

Giống nhãn chín muộn ở Hà Nội có đặc điểm là quả to, cùi dày hơn, chín muộn hơn so với các giống khác từ 1 tháng trở lên. Như vậy, thông thường sau thời điểm vụ mùa nhãn thì mức giá của nhãn các loại sẽ tăng dần lên khi khan hiếm. Đây sẽ là thời điểm thích hợp để thu hoạch nhãn chín muộn ở Hà Nội và là nguồn cung cấp nhãn cho nhiều nơi trên toàn quốc với mức giá hấp dẫn hơn.


Hà Nội là một nơi thích hợp phát triển các giống nhãn chín muộn: giống HTM1 (quả méo) và HTM2 (quả tròn). Điểm chung của 2 loại nhãn này là được lấy giống từ một cây nhãn cổ thụ có tuổi thọ hàng trăm năm mà vẫn cho thu hoạch nếu được chăm sóc tốt để lấy tính trạng trội, vượt bậc. Một ví dụ thực tế: cây tổ của giống nhãn muộn ở xã Đại Thành, Quốc Oai khoảng 130 tuổi mà vẫn còn cho thu hoạch 4 tạ nhãn mỗi vụ. Nhờ cây nhãn tổ đó, nhiều nông dân nhạy bén đã nhân giống ra hàng loạt các giống nhãn khác góp phần hình thành nên những dòng nhãn chín muộn đặc biệt này.

Trong đề án về phát triển một số loại cây ăn quả giá trị kinh tế cao của Hà Nội trong giai đoạn 2012-2016, Sở NN-PTNT Hà Nội đã giao cho Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội triển khai thực hiện kế hoạch phát triển cây nhãn chín muộn. Theo đó, đến nay Hà Nội đã trồng mới, thâm canh thêm được 310 ha, nâng cao năng suất nhãn từ 16 tấn/ha lên 21 tấn, hiệu quả kinh tế đạt 540 triệu đồng/ha… Một phần diện tích nhãn được áp dụng theo quy trình VietGAP với các kỹ thuật ngặt nghèo như tưới nước sạch, bón phân hữu cơ, phun thuốc bảo vệ thực vật sinh học…



Tại Hà Nội tính đến hiện nay, diện tích nhãn chín muộn đã đạt 500 ha và tập trung chủ yếu ở hai huyện Hoài Đức, Quốc Oai. Trước đây nông dân Hà Tây cũ khi mang ra Hà Nội bán vẫn bị nhầm là nhãn Trung Quốc vì quả to, vỏ đẹp, thời vụ bất thường và bị người tiêu dùng không mấy ưa chuộng. Cho đến nay dù đã quen hơn nhưng việc tiêu thụ nhãn chín muộn chủ yếu phụ thuộc vào thương lái do chuỗi từ SX đến tiêu thụ chưa hình thành nên người nông dân thường xuyên bị ép giá.

Phần lớn người tiêu dùng chưa biết được sự khác biệt giữa chất lượng nhãn chín muộn và các loại giống nhãn thông thường khác nên chưa sẵn sàng chấp nhận trả mức giá cao hơn kia. Ngoài ra, họ chưa thể phân biệt được đâu là nhãn chín muộn Hà Nội với các giống nhãn chín muộn đến từ địa phương khác.

Dẫu vậy, tin đáng mừng nhất hiện nay đó là nhiều doanh nghiệp đã tìm hướng xuất khẩu nhãn chín muộn Hà Nội đi các nước khó tính như Mỹ và Châu Âu. Thị trường trong nước thì cũng đang ráo riết chuẩn bị hệ thống siêu thị phân phối và các cửa hàng bán hoa quả sạch.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top