Thứ Tư

Làm giàu từ nghề nuôi cóc - điều ít ai ngờ tới

11:05

Cóc là loài động vật lưỡng cư có thân hình xấu xí và có tuyến độc phun ra ở da, vì thế mà nhiều người nghĩ rằng loài động vật này không có giá trị gì, nên biến mất. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu thu mua cóc lại đang rất cao bởi loài động vật này chính là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất lại là nguyên liệu chế biến ruốc, thực phẩm tăng cân chống còi xương cho trẻ em.

Quá trình phát hiện giá trị của loài cóc

Nhận thấy cánh đồng ở thôn nhiều cóc, ông Quý ở Thọ An đã bắt về làm ruốc cho các cháu ăn và thấy các cháu lớn nhanh, khỏe mạnh, thoát khỏi còi xương. Sau đó, ông Quý đã nảy ra ý nghĩ đem thử ruốc cóc ra bán ở Hà Nội xem sao. Kết quả là món ruốc cóc của ông được nhiều người biết đến. Nối bước theo chân của ông Quý có rất nhiều hộ gia đình cũng đã bán cóc để tăng thêm thu nhập.


Theo lời chuyền từ xưa, cóc chính là bài thuốc có tác dụng rất tốt cho việc bổi bổ sức khỏe con người. Thịt và xương cóc chính là được dùng để làm thuốc chữa bệnh còi xương ở trẻ em. Đối với trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng thì chỉ cần 1 - 2 tháng thường xuyên ăn kèm ruốc cóc sẽ kích thích thèm ăn, tăng sức đề kháng, đỡ mồ hôi trộm, phụ nữ sau sinh nếu ăn thì khí huyết lưu thông, người già ăn vào sẽ cứng gân, bền cốt đẩy lùi các bệnh liên quan đến xương: loãng xương, vôi đốt sống...

Tuy vậy, ở thời gian đầu việc kiếm tiền từ cóc cũng chẳng phải dễ dàng gì đối với người dân ở đây. Bởi khi người ta khai thác nhiều quá rồi thì lượng cóc cũng sẽ hao hụt đi, đòi hỏi phải tự xây dựng mô hình nuôi cóc chuồng trại. Thông thường, cóc đồng bằng sẽ nhiều thịt hơn cóc trên rừng. Ruốc được làm từ cóc đồng luôn thơm hơn ngon hơn và bông hơn.

Ngoài khó khăn kể trên, người làm nghề này sẽ còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khác chẳng như thời tiết, thiên tai bão lũ cũng như không ít những tin đồn thất thiệt về loài cóc làm người dân hoang mang chẳng hạn như tin đồn có phun nhựa gây mù mắt...


Những thợ chuyên buôn bán cóc nơi đây cho biết, đúng là trong con cóc có nhiều độc tố nhưng nếu chúng ta cẩn thận trong từng khâu mổ xẻ và chế biến thì sẽ không còn bất cứ tác hại gì cho người sử dụng cả. Cuối cùng, ruốc cóc vẫn là lựa chọn của nhiều gia đình bởi nó có quá nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người.

Quy trình làm ruốc cóc sẽ bắt đầu từ chặt đầu, lột da, bóp muối và lọch xương, giã nhỏ và rang khô. Quán trình giã nhỏ và rang khô là những giai đoạn quan trọng nhất quyết định ruốc cóc có bông, nhiều chất hay không và có bảo quản được tốt hay không.

Như vậy, trên thực tế nhiều hộ gia đình tại Thọ An đã giàu lên trông thấy nhờ nghề bán ruốc cóc. Vậy nên hãy cứ xem có là món quà dành cho các hộ dân ở dây.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top