Thứ Sáu

Kỹ thuật chọn giống và làm chuồng chuột dúi

15:36

Chuột dúi là một trong những loài động vật được xem là đặc sản vùng núi thì nay đã được đưa về đồng bằng. Món ăn đặc sản này thu hút rất nhiều người chăn nuôi và buôn bán. 


Phong trào chăn nuôi chuột dúi phát triển mạnh do nhu cầu tiêu thụ thịt chuột dúi ngày càng tăng. Bên cạnh đó chăn nuôi chuột dúi nguồn vốn đầu tư ban đầu không tốn bao nhiêu mà chuồng trại có thể tận dụng được các vật liệu có sẵn, và tận dụng được lao động nhàn rỗi ở nông thôn.

Chuột dúi rất dễ nuôi, không kén thức ăn, thức ăn chủ yếu là rau cỏ, lá cây. Thời gian sinh trưởng của chuột dúi ngắn, thời gian nuôi khoảng 3-3,5 tháng sẽ đạt trọng lượng giết thịt; khoảng 5,5-6 tháng chuột dúi bắt đầu sinh sản. 



Một năm chuột dúi cái đẻ 6-7 lứa, mỗi lứa 6-7 con. Một chuột dúi mẹ 4-5kg có thể sản xuất ra 90-140kg thịt chuột dúi một năm, nên thu hồi vốn nhanh. Phù hợp với khả năng của nhiều gia đình. Tuy nhiên, để chăn nuôi chuột dúi thành công cần phải nắm vững các yêu cầu về kỹ thuật trong chăn nuôi chuột dúi, cách chọn giống, làm chuồng trại chuẩn bị thức ăn, công tác vệ sinh phòng bệnh…Sau đây blog sẽ giới thiệu một số biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi chuột dúi để bà con nông dân tham khảo.

Thiết kế và thi công chuồng trại: Có thể làm chuồng xây bằng gạch, bằng gỗ, tranh tre hoặc bằng các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương của bạn nhưng phải đảm bảo các yêu cầu:

 

- Chuột dúi hoạt động thoải mái, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Dễ quét dọn vệ sinh, sát trùng. Thuận tiện trong việc chăm sóc chuột dúi.

- Bảo vệ chuột dúi khỏi sự tấn công của các địch hại bên ngoài (mèo, chuột,...).

- Dễ thay thế khi bị hư hỏng.

- Phải đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ, tránh mưa tạt, gió lùa. Đặc biệt, vì chuột dúi là vật nuôi rất mẫn cảm, dễ lây nhiễm bệnh nên chuồng nuôi chuột dúi phải cách xachỗ nuôi các loài gia súc khác.

- Máng ăn uống cho chuột: Có thể làm bằng chậu sành, máng nhựa, máng bằng gỗ,…

Thức ăn nuôi chuột dúi thường gồm 2 nhóm: Nhóm thức ăn thô và nhóm thức ăn tinh. Nhóm thức ăn thô được sử dụng với khối lượng tương đối lớn (gồm thức ăn thô xanh, thô khô và củ quả), nhóm thức ăn này có hàm lượng dinh dưỡng thấp, chủ yếu cung cấp chất xơ cho chuột dúi. Thức ăn tinh ít nước, ít xơ, có giá trị dinh dưỡng cao và chuột dúi chỉ sử dụng với khối lượng rất nhỏ.

Trên đây là những thông tin về cách chọn giống và xây dựng trại nuôi chuột dúi giúp bà con tăng thêm thu nhập.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top