Thứ Ba

Những lưu ý kỹ thuật nuôi lợn nái cho bà con

10:03

Nuôi lợn nái từng trở thành một nghề chăn nuôi rất phổ biến với người dân Việt Nam những năm 2000 bởi thời điểm đó, lợn vẫn là nguồn thực phẩm chính nhưng chưa có nhiều trang trại chăn nuôi lớn để cung ứng cho thị trường. Việc chăn nuôi bấy giờ chủ yếu là cá nhân hộ gia đình nhỏ lẻ, mỗi nhà nuôi một con lợn và lợn nái cũng được nuôi rất nhiều.

Hiện nay, mặc dù không còn nhiều hộ gia đình nuôi lợn nái như trước kia nữa nhưng rất nhiều trang trại lớn đã xây dựng mô hình nuôi lợn nái giống thành công mang về nguồn thu nhập khủng. Nếu bà con muốn làm giàu với mô hình nuôi lợn giống, đừng bỏ qua những kỹ thuật dưới đây nhé.


1. Kỹ thuật chọn giống lợn

Các loại giống lợn nhập: Yorkshire, Landrace, Duroc hay Pietrain. Trong khi đó, lợn giống ở thị trường nội địa lại xuất phát chủ yếu từ Móng Cái, Thuộc Nhiêu hay Ba Xuyên.

Giống lợn ngoại thường được cho là tốt hơn nhưng các giống lợn nội lại có ưu điểm: dễ nuôi hơn, chịu khổ tốt hơn, khả năng chống bệnh tật cao hơn nên bà con rất dễ nuôi. Tuy vậy, các giống này có nhược điểm chung đó là chậm lớn, tiêu tốn thức ăn/1 kg tăng trọng cao và tỷ lệ nạc cũng thấp.

Ngược lại, giống lợn ngoại lại có ưu điểm là tầm vóc to lớn: một con trưởng thành có thể nặng từ 250 – 400 kg, lợn ngoại lại lớn nhanh (đạt 90 – 100 kg chỉ sau 5 – 6 tháng), thức ăn tiêu tốn thấp, tỷ lệ nạc cao. Tuy nhiên, giống lợn ngoại thì sẽ có khả năng thích nghi kém, đòi hỏi người nuôi phải có nhiều kiến thức và điều kiện về thức ăn mới nuôi được loại lợn này.


2. Một số mẹo chọn lợn nái giống

Cách 1: Dựa vào tổ tiên chúng

Bà con có thể chọn lợn nái giống từ việc xem lợn bố mẹ có tính đẻ sai, con đồng đều, to mập, khéo nuôi con không, trọng lượng cai sữa cao hay không, chu kỳ động dục đều và sớm động dục sau khi cai sữa hay không.

Cách 2: Dựa vào sức sinh trưởng của lợn

Bà con để ý sau cai sữa đến 6 tháng những lợn có tăng cân nhanh, tiêu tốn thức ăn ít và khoẻ mạnh ưu tiên chọn làm lợn nái giống.

Cách 3: Dựa vào ngoại hình

Một cách chọn giống nữa đó là lựa chọn theo ngoại hình. Lợn giống tốt sẽ có đặc điểm ngoại hình đặc trưng của giống lợn đó. Những lợn nên chọn là lợn có ngoại hình và thể chất tốt. Ví dụ: đòn dài, vai nở, đùi to, ngực sâu, mông to bụng thon, bộ khung vững chắc...

Việc chọn lợn nái giống là khá quan trọng bởi nếu chọn được lợn giống tốt thì việc chăn nuôi sau này sẽ rất thuận lợn. Tốn ít thức ăn mà lợn vẫn chóng lớn, hiệu quả kinh tế cao.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top