Thứ Năm

Một số mô hình nông trại rất được ưa chuộng

14:29

Với sự phát triển của công nghiệp hóa, hiện đại hóa với tốc độ chóng mặt thì nông nghiệp cũng có nhiều chuyển biến về cách thức và hệ thống hóa quy trình. Ngày nay, những mô hình trang trại, nông trại tân tiến ngày càng được ứng dụng nhưng không phải tất cả đều theo một hình thức, một mô hình nhất định mà có nhiều biến thể khác nhau phù hợp từng đối tượng, địa hình và môi trường.

Hãy cùng blog tìm hiểu những mô hình làm nông trại phổ biến được ưa chuộng nhất hiện nay nhé.



Nông trại VƯỜN - AO - CHUỒNG

Mô hình vườn - ao - chuồng (VAC) gần như là mô hình trang trại quen thuộc của nông dân Việt Nam từ trước đến nay. Đây cũng là mô hình khởi nguồn cho nhiều mô hình cách tân sau này. Đặc điểm của mô hình VAC: trồng trọt và nuôi trồng thủy sản hoặc chăn nuôi gia súc gia cầm là những hoạt động chính. Các hoạt động có quan hệ khắng khít với nhau, tạo ra một một hệ thống canh tác tổng thể, giúp chủ mô hình sử dụng hợp lý và tốt hơn nguồn đất, nước để thu lại giá trị kinh tế cao nhất.

Mô hình Vườn – Ao – Chuồng – Ruộng

Đây là một biến thể của mô hình nông trại VAC, kết hợp giữa chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản với trồng cây ăn quả và lúa nước. Với đặc thù này, mô hình thường được người dân áp dụng ở các tỉnh miền Tây và vùng đồng bằng sông Cửu Long.


Mô hình Vườn – Ao – Chuồng – Rừng

Đây cũng là một biến thể khác của mô hình nông trại VAC nhưng lại có thêm yếu tố rừng. Mô hình này phát triển nổi lên bắt nguồn từ nhận thức giá trị kinh tế của việc trồng rừng không hề nhỏ. Xây dựng và phát triển mô hình VACR này đã giúp nhiều gia đình có thu nhập ổn định hơn, xóa đói giảm nghèo.

Ngoài ra, còn rất nhiều loại mô hình nông trại cũng đang được áp dụng phổ biến hiện nay, chẳng hạn như: vườn - ao - hồ, mô hình nông trại trên cát, kết hợp sinh thái... Tuy nhiên, để phát triển và vận hành tốt những mô hình trang trại này quả thực không phải đơn giản chút nào. Trên thực tế đã có rất nhiều người thành công, kiếm tiền tỉ nhưng họ cũng phải bỏ ra rất nhiều mồ hôi, công sức và tiền bạc. Những người dám chấp nhận rủi ro mới trở nên thành công như ngày hôm nay.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top