Thứ Sáu

Nuôi gà rừng - cơ hội làm giàu nhờ có kỹ thuật tốt

14:53

Gà rừng trước kia chủ yếu được dan trên các bản nuôi thả trên rừng nên có chất lượng thịt hơn hẳn so với các loại gà dưới miền xuôi. Gà rừng có chất thịt rắn chắc, không sợ chứa cám tăng trọng hay các chất hóa học như những loại gà nuôi công nghiệp như hiện nay.

Gà rừng cũng được xem là một đặc sản ẩm thực đối với thực khách trên cả nước bởi nó không những ngon mà còn hiếm nữa. Thế nhưng, với kinh nghiệm và kỹ thuật cải tiến thì hiện nay người ta đã nuôi gà rừng ở vùng đồng bằng, các miền quê rất thành công. Gà chủ yếu được nuôi tại các gò đồi, vườn cây tự tạo cùng chế độ ăn rất tự nhiên.


Trần Văn Thanh - tấm gương làm giàu với mô hình nuôi gà rừng

Với mô hình nuôi khoảng 200 con gà rừng, ông Thanh cho biết: Để tránh dịch bệnh cho gà rừng, ngoài chuồng và sân có nắng lẫn bóng mát cho gà rừng, khâu chọn con giống cũng khá là quan trọng. Bà con nên mua gà rừng con ở cơ sở sản xuất con giống tốt, đã được chủng ngừa đầy đủ về nuôi, trong khoảng tháng rưỡi đầu thực hiện đầy đủ lịch nhỏ mũi, chích thuốc định kì thì an toàn không phải quá lo lắng dịch bệnh gì xảy ra nữa. Quan trọng hơn phải lựa được toàn những con trống".

Thức ăn nuôi gà rừng có thể kết hợp thức ăn công nghiệp, bắp xay và cơm cháy mua ở các cơ sở nấu ăn khoảng 5.000 đồng/kg. Tính bình quân nuôi 200 con thì chi phí thức ăn mỗi tháng ngoài 1 triệu đồng. Chi phí này không lớn nên nếu nuôi thành công thì lời cũng khá. Còn vệ sinh chuồng chỉ cần đổ trấu để phân mau khô, hạn chế được sự hôi bẩn.


Thời gian gọi thiến gà rừng cũng quan trọng. Khoảng 3-4 tháng, mào gà rừng nhú lên khoảng 1 phân, trứng (cà) bằng hạt đậu trắng là thiến tốt. Thiến sớm trứng nhỏ như hạt gạo khó thiến. Thiến trễ gà rừng biết gáy, đá nhau, đạp mái rồi thì trọng lượng tăng chậm mà dân sành ăn cho rằng thịt gà rừng không ngon. Thiến gà rừng không khó, chỉ cần một dụng cụ đơn giản, chọc vào hông gà rừng lấy ra, dùng dây cứa những hạt trứng là xong. Chỉ sau vài tiếng là gà rừng có thể đi đứng, ăn lại bình thường.

Chỉ cần nuôi 200 con, mỗi lần xuất chuồng thu nhập cũng được không dưới 50 triệu đồng. Trừ vốn con giống và thức ăn, người nuôi cũng còn vài chục triệu, một khoản tiền không nhỏ với nhiều nhà nông. Một số địa phương đã có thợ thiến gà rừng, 200 con họ chỉ làm vài tiếng. Công thiến 5.000 đồng/con. Thiến 200 gà rừng được trên 1 kg trứng; giá trứng không rẻ, bán cho nhà hàng khoảng hai trăm ngà rừngn đồng/kg. Với những vùng nông thôn thì phần lớn nhà nào cũng có khoảnh sân, mảnh vườn đủ để có thể nuôi gà rừng. Nuôi gà rừng thiến tăng thu nhập kinh tế gia đình cao hơn gấp mấy lần nuôi gà rừng thường. Việc nuôi không mấy nặng nhọc, không cần nhiều tiền vốn nhưng có thể giúp nông dân có nguồn thu nhập khá.

Gà rừng thiến xuất chuồng gọi thương lái là họ đến mua ngay. Trong những dịp lễ Tết, họ lùng mua thường xuyên hơn. Thời gian từ trước và sau Tết âm lịch, gà rừng thiến tiêu thụ rất mạnh, đặc biệt là trong giới người Hoa ở Chợ Lớn (TPHCM). Nhiều người thích gà rừng thiến, nghĩ là cúng kiếng được “linh thiêng” hơn; hoặc ăn thịt thì gà rừng thiến mập, thịt săn béo, lại ngọt thịt hơn gà rừng thường.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Farm Việt. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top